6 ข้อคิดก่อนตัดสินใจ กู้เงิน | เพื่อเจ้าของกิจการ สนใจกรุณาติดต่อ 098-6522290 K.ธัญญ์

6 ข้อคิดก่อนตัดสินใจ กู้เงิน


การ กู้เงิน เป็นทางออกที่สภาวะทางการเงินเกิดการติดขัดเรื่องเงินทุนหมุนเวียนทั้งในระดับบุคคลหรือนิติบุคคล ต้องการลงทุนเพิ่ม หรือซื้อทรัพย์สินบ้านพักอาศัย การได้เงินก้อนจากแหล่งเงินกู้จะช่วยให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติทางการเงินไปได้ระยะหนึ่ง ถ้ากู้เพื่อซื้อบ้านก็จะทำให้ความฝันที่จะสร้างครอบครัว มีบ้านและความมั่นคงเป็นจริงขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามการกู้เงินเป็นสิ่งที่สร้างภาระให้กับคนเราได้มากกว่าปัญหาในรูปแบบอื่น ก่อนการกู้เงินจึงควรพิจารณาถึงความจำเป็นและเหตุผลหลาย ๆ ประการก่อน ซึ่งมีข้อมูลหลายด้านที่ควรคิดดังนี้

6 ข้อคิดก่อนตัดสินใจกู้เงิน
6 ข้อคิดก่อนตัดสินใจกู้เงิน
  1. คุณมีความจำเป็นอย่างไรที่จะต้องกู้เงิน

การจะกู้เงินนั้น ควรจะมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ซึ่งควรมีเหตุผลที่ชัดเจนมารองรับ ถ้าเป็นการกู้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในภายภาคหน้า เช่น กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา กู้ยืมเงินเพื่อซื้อทรัพย์สิน อสังหาริมทรัพย์ เครื่องจักร หรือเพื่อต่อยอดสร้างธุรกิจ ก็ดูสมเหตุสมผลกว่าการกู้เงินเพื่อต้องการท่องเที่ยว หรือสินเชื่อเอนกประสงค์ที่นำไปใช้วัตถุประสงค์ด้านอื่น ๆ ที่ไม่สร้างประโยชน์กลับมา ถ้าตรวจสอบเหตุผลขั้นต้นแล้วมีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงิน ก็ดูว่าต้องใช้เงินนั้นเร่งด่วนหรือไม่ ยืดเวลาออกไปได้ไหม หรือทบทวนให้มั่นใจว่าการกู้เงินคือทางเลือกที่ดีที่สุด ก็จะได้แน่ใจว่าตนเองคิดถึงความจำเป็นอย่างรอบคอบเพียงพอแล้ว

มีทางเลือกอื่น ๆ ที่ดีกว่าการกู้เงินหรือไม่

การหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนกิจกรรมตามความจำเป็นของคุณ ยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีกไหมนอกจากการกู้เงิน เช่น การชะลอโครงการก่อนเพื่อสะสมเงินสดส่วนตัว ทำงานหาเงินให้มากขึ้น เจรจาขอขึ้นเงินเดือน เปลี่ยนงาน หรือหารายได้เสริม หรือ การลดความต้องการลงจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือการระดมทุนจากผู้ร่วมหุ้น หรือการขอทุนการศึกษาถ้ามีผลการเรียนดีและมีเกณฑ์ที่สามารถขอทุนได้ หรือบ้านพักอาศัยถ้าสามารถเช่าได้หรือขออยู่อาศัยกับบ้านญาติ บ้านเพื่อนโดยการแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกัน ไม่มีวิธีการที่เป็นรูปแบบสำเร็จรูป แต่เพียงยกตัวอย่างข้างต้นเพื่อให้คุณมองหาทางที่เป็นไปได้ทุกทางที่ไม่ใช่การกู้เงิน คุณอาจจะพบวิธีที่ดีกว่าก็ได้โดยที่คุณไม่ได้คิดถึงตั้งแต่แรก ถ้ามีทางเลือกที่ดีกว่าแต่ลดความสบายลงไปบ้างหรือชะลอสิ่งที่ต้องการให้เลื่อนออกไปสักระยะหนึ่ง รอให้คุณมีความพร้อมมากกว่านี้ก็จะทำให้ไม่ต้องกู้เงินให้เสียดอกเบี้ย

คุณมีความสามารถชำระเงินได้ตามแผนหรือไม่

การกู้เงินมีทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งผู้ให้กู้ก็จะต้องพิจารณาความสามารถการชำระเงินของผู้กู้อย่างแน่นอน แต่ก่อนจะยื่นเรื่องไปถึงขั้นนั้น ตัวผู้จะกู้เองก็ควรจะรู้สถานะของตนเองดีกว่าใคร ได้แก่ การพิจารณาสถานะด้านการงานและการเงินในปัจจุบัน ภาระหน้าที่ที่จะต้องดูแลครอบครัว จนไปถึงหน้าที่การงานและความมั่นคงในอนาคต ดูจากพฤติกรรมการใช้เงินและวินัยทางการเงินของตนเอง เพื่อประเมินศักยภาพตนเองในระดับหนึ่งก่อนว่ามีความพร้อมและสามารถที่จะจัดการชำระหนี้คืนได้ตามกำหนดระยะเวลา ถ้าเป็นการขอกู้ร่วม ก็ใช้หลักการเดียวกันทั้งสามีและภรรยา การพิจารณาควรคำนวณรายจ่ายทั้งปัจจุบันและอนาคตให้รอบด้าน รวมถึงรายรับด้านต่าง ๆ ประกอบกัน เพื่อหาเงินคงเหลือที่สามารถชำระหนี้ได้

รายละเอียดการเดินบัญชีของคุณเป็นอย่างไร

ในการกู้เงินนั้น ธนาคารจะต้องขอเอกสารรายละเอียดการเดินบัญชีธนาคารหรือ Bank Statement เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติ ขั้นต้นคุณควรตรวจสอบและเลือกบัญชีธนาคารที่มีการเดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าเลือกบัญชีที่มีการฝากเงินถอนเงินแบบฝากบ้างถอนบ้างไม่มีความต่อเนื่องหรือสม่ำเสมอก็ยากที่จะได้รับการอนุมัติ รายละเอียดการเดินบัญชีธนาคารเป็นสิ่งที่บ่งบอกวินัยทางการเงินและศักยภาพของผู้ขอกู้ โดยธนาคารจะขอย้อนหลัง 6 เดือนขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องมาจากธนาคารที่จะขอกู้ก็ได้ หรือสามารถใช้หลายธนาคารให้พิจารณาประกอบกัน การเดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอควรจะมีการฝากเงินหรือจำนวนเงินเข้าที่มีปริมาณคงที่ เช่น เงินเดือน หรือเงินโอนจากการขายสินค้าที่ดูสม่ำเสมอ และมีการถอนออกไปเพื่อใช้จ่ายได้เป็นระยะ ๆ ที่สำคัญคือเงินคงเหลือสะสมที่มียอดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็แสดงให้เห็นว่าคุณมีงานและรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคง

คุณได้พิจารณาทุกช่องทางที่จะกู้แล้วหรือยัง

เมื่อตัดสินใจที่จะกู้เงินแล้ว มีช่องทางที่จะกู้ได้หลายทาง อยู่ที่ว่าคุณจะเริ่มกู้จากช่องทางไหน บางคนเริ่มกู้จากใบปลิวที่แปะตามเสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์ ใบปลิวที่มาหย่อนในตู้รับจดหมาย ซึ่งอันตรายที่สุดเพราะว่าเป็นหนี้นอกระบบที่มีดอกเบี้ยราคาแพง ก่อนคิดจะกู้เงินให้จดช่องทางที่คุณสามารถกู้เงินได้ และเปรียบเทียบเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะต้องจ่าย ระยะเวลาชำระคืน เพื่อหาช่องทางที่ดีที่สุดและก่อให้เกิดภาระน้อยที่สุด หนทางที่ดีที่สุดคือการยืมเงินจากคนใกล้ชิด เพื่อน ญาติสนิท กองทุนให้กู้ยืมของบริษัทหรือหน่วยงาน สหกรณ์ ต่อมาก็คือธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ  โดยธนาคารมีสินเชื่อหลากหลายแบบให้กู้ได้ทั้งแบบต้องมีและไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ส่วนการกู้เงินจากการกดเงินสดผ่านบัตรเครดิตควรทำเท่าที่จำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น และการกู้หนี้นอกระบบนั้นไม่ควรทำอย่างยิ่ง

คุณศึกษาข้อมูลที่รอบด้านแล้วหรือยัง

ก่อนการกู้เงิน คุณควรมีความรู้เกี่ยวกับการกู้เงินแบบต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อนเพื่อจะได้รู้ความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ เอกสารและความพร้อมด้านอื่น ๆ ที่ต้องมี รวมถึงช่องทางการกู้เงินแต่ละแบบว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร ซึ่งสามารถหาอ่านได้ง่ายทั้งจากฟอรั่มหรือเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ต่าง ๆ ย่อมมีผู้ที่เคยผ่านการกู้เงินในรูปแบบที่คุณวางแผนจะกู้อยู่ การอ่านประสบการณ์ของผู้อื่นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากในการมองข้อมูลและเหตุผลให้รอบด้าน คุณควรจะรู้สิทธิและหน้าที่ในการปกป้องผลประโยชน์ของตัวคุณเอง เช่น การรับมือกับการทวงหนี้ หรือการแก้ปัญหาหากไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ตัวอย่างแหล่งความรู้ เช่น โทร 1213 หรือเว็บไซต์ https://www.1213.or.th/th/ ซึ่งเป็นศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือชมรมหนี้บัตรเครดิต เป็นต้น
การกู้เงินเป็นธุรกรรมทางการเงินที่สำคัญและต้องให้ความใส่ใจอย่างมาก เมื่อการกู้เงินผ่านแล้ว สิ่งที่เหลือก็คือการทำงานอย่างแข็งขันเพื่อให้มั่นใจในความสามารถชำระหนี้ของตนเองต่อไป ควรสะสมเงินและวางแผนชำระหนี้ให้ได้เร็วมากที่สุด เพราะยิ่งระยะเวลาการกู้นานก็ยิ่งมีดอกเบี้ยมากขึ้นเช่นกัน การดำเนินชีวิตหลังการกู้เงินจะต้องมีความรัดกุมมากขึ้น วางแผนการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ความรู้ในการจัดการเหล่านี้จะช่วยให้คุณไม่เครียดมากเกินไปและมีความสุขได้แม้จะต้องชำระหนี้ไปด้วยก็ตาม
ขอขอบคุณ​ thaimoneysure.net​ 
สำหรับการให้ข้อมูลสิ่งเหล่านี้
สนใจ​ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ
โทร​ 0985622290​ ​คุณ​ธัญญ์​
Line​ :  thaimoneysure
หรือ​ คลิ๊ก​ https://bit.ly/2N4wI1D


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถ้าสนใจ เงินด่วน จะเลือกแหล่งเงินทุนเจ้าไหนดี ??

ข้อดีของการกู้เงินนอกระบบ

ทำไม ?? ต้องเงินกู้นอกระบบ